Lượt xem: 416

Sóc Trăng mở rộng vùng trồng vú sữa xuất khẩu

Từ lô hàng đầu tiên xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ vào năm 2018 với sản lượng là 2 tấn trái, đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã trở thành một trong những vùng trồng vú sữa tím xuất khẩu lớn nhất nhì khu vực, với sản lượng xuất khẩu mỗi năm gần 200 tấn. Sau gần bốn năm, trái vú sữa tím của Sóc Trăng hiện đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường khó tính. Và niềm vui “được mùa, thuận giá” chắc chắn sẽ còn được nối dài khi cơ quan chuyên môn, nhà vườn và doanh nghiệp đang triển khai rất nhiều giải pháp đồng bộ để hình thành vùng trồng vú sữa tím với sản lượng xuất khẩu lớn hơn.

 


Nhà vườn tiến hành bao trái cho vú sữa.

 

    Để nâng cao sản lượng vú sữa xuất khẩu, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tính đến giải pháp chuyển đổi giống hay tiến hành trồng theo phương pháp rải vụ. Theo đó, nhiều nhà vườn đã được hướng dẫn kỹ thuật tỉa cành, tạo tán; phân, thuốc hóa học được thay hoàn toàn bằng phân bón hữu cơ và vi sinh, trái cũng được tiến hành bao bọc ngay từ khi còn nhỏ để hạn chế sâu hại tấn công. Việc áp dụng phương pháp sản xuất bài bản, khoa học đã giúp nhiều hợp tác xã trồng vú sữa tím tại huyện Kế Sách duy trì tốt chuỗi liên kết tiêu thụ với nhiều công ty xuất khẩu. Quan trọng là nguồn hàng cung ứng có thể kéo dài nhiều tháng trong năm thay vì phụ thuộc vào mùa vụ như trước kia.  Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Lộc Mãi, xã Ba Trinh, huyện Kế Sách - Sử Quốc Lộc cho biết: “Mình canh tác theo hướng hữu cơ có nhiều lợi ích. Thứ nhất là cây được bền lâu, thứ hai chi phí nhẹ hơn so với khi xài phân thuốc hóa học, thứ ba là không gây ảnh hưởng đến người nông dân trực tiếp sản xuất. Nếu sử dụng phân hóa học, giá sẽ từ 1.500.000 đến 1.800.000 đồng, còn khi sử dụng phân hữu cơ đến cuối vụ chỉ tốn khoảng 1.200.000 đồng”.

    Nhiều năm nay, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh còn chủ động mời gọi các công ty đến tận vườn để giới thiệu đến nông dân những giải pháp quản lý tốt các loại dịch hại phát sinh trên cây vú sữa, giúp cây tăng cường khả năng cho trái, chất lượng trái đạt đúng tiêu chuẩn xuất khẩu. Với hiệu quả vượt trội về chi phí, quản lý được các rủi ro mà không tạo nên dư lượng, hiện nay, khoáng hóa môi trường cho vườn vú sữa bằng phân hữu cơ kết hợp cơ giới hóa đang là giải pháp được ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng triển khai thí điểm tại nhiều vùng trồng, qua đó để nâng tầm giá trị cho loại nông sản đang rất được ưa chuộng tại thị trường Hoa Kỳ.  Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần hoá nông AHA - Nguyễn Đăng Khoa cho biết thêm: “Chúng tôi phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng triển khai giải pháp này trên vườn vú sữa. Mục tiêu là đưa khoáng của công ty thành một bề mặt mỏng, mịn nằm trên thân, lá của vườn cây ăn trái, tạo nên môi trường khác biệt và hạn chế dịch hại tối đa, khi đó chi phí sản xuất sẽ giảm và chất lượng sản phẩm sẽ là sản phẩm sạch. Chi phí cho giải pháp này cũng rất thấp, mỗi 1 hecta chỉ cần phun từ 20 - 50 kg khoáng, giá trên thị trường mỗi kg là 10.000 đồng. Như vậy, chỉ mất từ 250.000 -500.000 đồng/hecta cho một lần quản lý rủi ro”.

    Để nối dài hành trình “xuất ngoại” cho trái vú sữa tím, những lớp tập huấn về xây dựng mã số vùng trồng cũng được Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tổ chức thường xuyên với thành phần tham dự là các hợp tác xã, tổ hợp tác. Bà con nông dân được hướng dẫn cách ghi chép nhật ký sản xuất, chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào quá trình canh tác... để từng bước hình thành được vùng sản xuất tập trung – một trong những yêu cầu tiên quyết để nông sản đủ điều kiện xuất khẩu. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được 24 vùng trồng vú sữa với diện tích 180,19 ha. Câu chuyện đưa nông sản ra thị trường ngoài nước để nâng cao giá trị kinh tế của nhiều hợp tác xã đã giúp nhiều nhà vườn xóa dần hình thức sản xuất manh mún, nhỏ lẻ; chủ động liên kết cùng nhau để đồng nhất quy trình canh tác, từ đó tạo nên ngành hàng đủ lớn phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Đồng chí Nguyễn Thành Phước – Chi cục trưởng, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chia sẻ: “Từ những lô hàng đầu tiên, chúng tôi đã cố gắng vận động, tuyên truyền để bà con nông dân tổ chức lại sản xuất để hình thành các hợp tác xã, và xây dựng nhiều mã số vùng trồng mới. Trước đây, bà con có tập quán tới mùa, tới trái là hái, sau khi được tham gia các lớp tập huấn về sản xuất theo hướng an toàn, hướng sạch, VietGAP... thì bà con biết cách sử dụng thuốc mang lại hiệu quả cao hơn ngay từ đầu vụ, thời gian cách ly cũng được thực hiện tốt hơn...”.


Khoáng hoá môi trường cho vườn vú sữa bằng phân khoáng tự nhiên kết hợp cơ giới hoá.

 

    Tính riêng trong niên vụ 2021 – 2022, đã có đến 7 doanh nghiệp tham gia liên kết thu mua trái vú sữa cho nông dân Sóc Trăng. Tin vui cho nhiều nhà vườn là ngay từ tháng 11/2022, giá thu mua mỗi kg vú sữa được trồng nghịch vụ theo tiêu chuẩn sạch sẽ cao hơn từ 10.000 đồng so với thời điểm hiện tại. Có thể thấy, tạo mọi điều kiện tốt nhất để trái vú sữa có đủ tiêu chuẩn xuất khẩu đã không còn là câu chuyện riêng của nông dân, cơ quan chuyên môn hay công ty xuất khẩu. Chính sự đồng hành, gắn kết mật thiết từ các bên liên quan sẽ là điều kiện tốt để trái vú sữa của Sóc Trăng tiếp tục khẳng định chất lượng trên thị trường, cải thiện đáng kể lợi nhuận kinh tế cho bà con nông dân trên cùng một diện tích đất sản xuất.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 47
  • Hôm nay: 400
  • Trong tuần: 70,827
  • Tất cả: 11,802,834